Ngon - Lạ
Hương vị đậm đà, khó quên
Tại thế giới ẩm thực
Home » » 7 món ăn đặc sản ba miền cực ngon

7 món ăn đặc sản ba miền cực ngon

7 món ăn đặc sản ba miền cực ngon

Nói đến đặc sản của Việt Nam thì không thể đếm xuể, ẩm thực nơi đây quá đỗi phong phú. Mỗi vùng miền đều có món đặc sản riêng mang hương vị riêng của nơi đó. Sau đây chúng ta sẽ cùng đến với 10 địa danh gắn với 10 món đặc sản ba miền đã có tiếng đối với thực khách.

Đầu tiên phải kể đến Phở Hà Nội:
Phở chính là món ăn tinh thần của con người Hà Nội. Nó được xem là một trong những món ăn nổi tiếng, để lại trong lòng thực khách rất nhiều ấn tượng. Với nước dùng có hương vị thanh mát và bổ dưỡng từ xương hầm, những bánh phở vừa mềm vừa dai kèm theo với thịt bò hay gà xé miếng thật hấp dẫn. Phở ăn kèm với tương ớt, tiêu, chanh và nước mắm.


Phở còn có thể dùng thay bữa điểm tâm sáng, bữa trưa và tối. Rất dễ ăn mà không có cảm giác chán.

Thứ hai: Đặc sản ba miền - Chả mực Hạ Long
Hạ Long được biết đến với rất nhiều món được làm từ hải sản. Chả mực chính là một trong số các món đấy. Được làm từ những con mực (Chỉ mực mai). Mực sau khi sơ chế được đem giã nhuyễn và cho thêm ít hạt tiêu vỡ kèm thêm chút mắm, nắn thành những miếng nhỏ dẹt sau đó đem chiên, khi chín sẽ có miếng như bánh rán màu vàng đượm nhìn rất hấp dẫn.


Chả mực Hạ Long được chế biến đặc thù riêng của nơi đây nên rất giòn và dai, mang lại cho người thưởng thức cảm giác khó quên.

Thứ ba: Đặc sản ba miền - Cơm cháy Ninh Bình
Chắc hẳn những ai đã từng đến với những địa danh như Tràng An hay Chùa Bái Đính đều đã được thưởng thức món đặc sản Cơm cháy nơi đây. Nguyên liệu của món đặc sản này được làm từ gạo nếp hương được nấu bằng nồi gang và dùng than củi, phơi tự nhiên hai đến ba nắng sẽ được những miếng cơm cháy dòn tan, kèm theo nước sốt được chế biến với thịt bò, tim, cật lợn, nấu với hành tây, nấm rơm, cà rốt, cà chua và các gia vị khác.

Cơm cháy ăn kèm với nước sốt, chỉ nghe thôi mà đã cảm giác thèm rồi.

Thứ tư: Đặc sản ba miền - Cơm hến Thừa Thiên - Huế
Cơm hến được tạo nên từ rất nhiều món ăn dân dã, như hoa chuối thái rối, rau dăm, giá, môn thái lát, đậu phộng rang chiên qua dầu, tóp mỡ (da heo đã qua chế biến). Tất cả những nguyên liệu trên được pha trộn lại tạo nên món cơm hến đặc trưng của vùng đất nơi đây, vừa cay, vừa bùi, vừa ngọt rất hấp dẫn.

Thứ năm: Đặc sản ba miền - Bánh tráng cuốn thịt heo Đà Nẵng


Nguyên liệu được chọn làm món này chính là thịt heo phần ngon nhất, sau khi hấp chín thái lát ỏng dài, lát thịt có mỡ trong. Ăn kèm với nó không thể thiếu rau sống và một chút mắm nêm. Khi thưởng thức từng cuốn bánh, thực khách sẽ cảm nhận được vị tươi mát của xà lách, vị bùi của rau diếp cá, rau thơm, vị chát nhẹ của những lát chuối sống và rau tía tô. Chấm với mắm nêm sẽ mang lại cho thực khách đúng vị nhất của món bánh cuốn thịt heo này.

Thứ sáu: Đặc sản ba miền - Bún chả cá Quy Nhơn
Khi đến với vùng đất biển Quy Nhơn là lại được thưởng thức những món đặc sản từ biển. Món chả cá sẽ được nhắc đến đầu tiên, được làm từ hai loại chả hấp và chả chiên cùng với nước lèo. Được làm từ cá mối, cá thuẫn tươi, cá chai, cá rựa. Lọc lấy thịt sau đó say nhuyễn cho miếng chả dai và mịn.

Một tô chả cá ngon sẽ không có mùi tanh mà thay vào đó là vị ngọt của cá, thanh bùi của rau sống, cùng với nước hầm của xương đầu cá và xương cá sau khi lọc lấy thịt. Nước này thơm đúng vị cá và ăn nhẹ bụng.

Thứ bảy: Đặc sản ba miền - Gỏi cuốn Sài Gòn
Món gỏi cuốn dù xuất hiện ở nơi cao sang hay bình dị cũng không bị mất đi nét đặc trưng vốn có: Cuốn bánh tráng mỏng, bên trong là rau thơm, bún, tôm, thịt. Món gỏi này đòi hỏi khéo tay khi cuốn, phải chặt tay khi cuốn, gọn gẽ và có vài cọng rau hẹ xanh ló ra ngoài.


Gỏi cuốn ngon, trước hết phải từ nguyên liệu tươi sống, nhưng phần nước chấm lại là yếu tố quyết định, đó chính là với mắm nêm. Món gỏi cuốn này đã được vinh dự có mặt trong xếp hạng những món ăn ngon nhất châu á.

Nền ẩm thực đất Việt có quá nhiều đặc sản từ khắp vùng miền trong cả nước. Tất cả đều được hội tụ tạo nên những món đặc sản ba miền vô cùng đặc sắc. Có lẽ chúng ta nên dừng ở bảy món. Hy vọng trong thời gian tiếp theo sẽ là những món đặc sản mới.

SHARE

0 comments :

Post a Comment